.::. Cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội, cơ sở hành chính, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn .::. .............................................................................................................................................................................................................. ........................................  

Thị xã Phúc Yên được xác định là trọng điểm kinh tế, là đô thị hạt nhân, là trung tâm về giáo dục đào tạo, du lịch, dịch vụ của tỉnh Vĩnh Phúc; là đô thị loại 3 và đang trong lộ trình trở thành thành phố thực thuộc tỉnh. Nhiều năm qua bên cạnh việc quan tâm đẩy mạnh việc phát triển kinh tế xã hôi, củng cố quốc phòng, an ninh xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, Đảng bộ và nhân nhân thị xã Phúc Yên đã tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng và phát triển đô thị cùng với việc đầy mạnh phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”. Diện mạo đô thị có nhiều thay đổi, khang trang, sạch đẹp hơn; công tác quản lý trật tự đô thị được chấn chỉnh thường xuyên; nếp sống văn minh đô thị của người dân thị xã đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều yếu kém, hạn chế; đó là: Công tác quản lý đô thị, trật tự đô thị, xây dựng và thực hiên nếp sống văn minh đô thị chưa tương ứng với tốc độ phát triển kinh tế- xã hội và xu thế đô thị hoá. Vẫn còn nhiều vi phạm trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị như: Vi phạm trật tự giao thông, trật tự kinh doanh, trật tự xây dựng, trật tự nơi công cộng, vệ sinh môi trường,quảng cáo, trong sinh hoạt đời sống tại các khu dân cư, trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội .v.v... Chất lượng gia đình văn hóa, các thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa chưa thực sự bền vững. Các công trình văn hóa, công cộng, môi trường, hạ tầng đô thị, cảnh quan đô thị chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển và phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Chiến sĩ giúp dân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại xã Ngọc Thanh

Những hạn chế, yếu kém trên có nhiều nguyên nhân, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chính vẫn là do: Công tác lãnh đạo lãnh đạo, chỉ đạo củacấp ủy, chính quyền về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị chưa được quan tâm thường xuyên, đúng mực; ý thức của người dân về thực hiện nếp sống văn minh đô thị chưa cao; công tác tổ chức thực hiện kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự đô thị chưa nghiêm; chất lượng đội ngũ cán bộ và chất lượng hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nói chung, trong công tác quản lý đô thị nói riêng còn hạn chế; công tác tuyên truyền vân động các tầng lớp nhân dân chưa thực sự sâu rộng.

Để thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu đảng bộ thị xã lần thứ III, nghiệm kỳ 2015-2020 về nội dung xây dựng thị xã Phúc Yên là một đô thị văn minh, phát triển và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, đến năm 2020 đạt các tiêu chí cơ bản của đô thị loại II. Để nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị và ý thức của người dân trong việc trong việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị; Ban chấp hành đảng bộ thị xã đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 13/01/2016 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2016-2020.

Mục tiêu chung của Nghị quyết:

- Xây dựng nếp sống văn minh để mọi người dân trên địa bàn thị xã ứng xử có văn hóa, ý thức trách nhiệm thực hiện các quy định về nếp sống văn minh vì mục tiêu: “Nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị”

- Xây dựng các tuyến đường phố và khu dân cư, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp “Sạch về môi trường, đẹp về cảnh quan”

- Tập trung xây dựng các phường, xã theo hướng “Phường đạt chuẩn về văn hóa đô thị”, “xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”

Mục tiêu cụ thể của Nghị quyết:

- Tỉ lệ gia đình được công nhận Gia đình văn hóa đạt 90%; tỉ lệ thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa trên 80%;

- Tập trung xây dựng trung tâm văn hóa các xã phường; 100% thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa và tổ chức quản lý tốt, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa thể thao.

- 100% các hộ gia đình được phổ biến và nghiêm chỉnh thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương.

- 100% thôn, tổ dân phố xây dựng và thực hiện tốt các quy ước, hương ước; có tổ tự quản, tổ hòa giải hoạt động thường xuyên; hầu hết những mâu thuẫn được giải quyết tại cộng đồng, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, không có khiếu kiện đông người, vượt cấp trái pháp luật.

- Duy trì thường xuyên các hoạt động văn hóa quần chúng, hoạt động của các câu lạc bộ...; bảo tồn các thuần phong mỹ tục, di tích lịch sử văn hóa thiên nhiên.

- Không lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông; không cơi nới làm mái che,... sai quy định, gây mất mỹ quan và trật tự đô thị.

- Đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom rác thải theo quy định; các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường. 100% thôn, tổ dân phố vận động được người dân tham gia về sinh môi trường và bảo vệ cơ sở hạ tầng đô thị.

- Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông. Quản lý kiến trúc xây dựng đô thị theo quy hoạch; xử lý kịp thời dứt điểm các vi phạm pháp luật có liên quan.

Qua một năm triển khai thực hiện Nghị quyết; kết quả đạt được thể hiện sự quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền và người dân trong việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn mình đô thị, đó là:

Thiết lập trật tự vỉa hè, lòng, lề đường, chấm dứt tình trạng họp chợ tự phát trái quy định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông;

Tiến hành tháo dỡ mái che, sạp, bảng hiệu, bàn ghế hàng quán vi phạm trật tự tại các tuyến đường. Cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm mà các hộ kinh doanh không tự giác tháo dỡ;

Bố trí lực lượng bảo vệ tại các địa điểm đề phòng tái vi phạm. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình tái vi phạm , đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo hành lang an toàn giao thông và mỹ quan đô thị..

Bằng sự kiên quyết, dứt khoát trong việc lập lại trật tự đô thị và được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên và đa số người dân, tất cả các tuyến đường trên địa bàn phường đã trở lại đường thông, hè thoáng, không còn chen chúc, giao thông lộn xộn, hàng quán bày bán tràn lan, lấn chiếm lòng, lề đường…

Kết quả ban đầu quan trọng có tính quyết định là nhận thức đúng đắn của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Đến nay cảnh quan môi trường, đường phố, ngõ xóm cơ bản phong quang, sạch đẹp; trật tự an toàn giao thông, trật tự xây dựng đã có chuyển biến tích cực tạo diện mạo cảnh quan mới, văn minh, trật tự./.

 Trần Sỹ Mạnh- Chi cục trưởng Chi cục thống kê thị xã Phúc Yên

(Một phần trích từ Nghị quyết 01-NQ/TU ngày 13/01/2016 của BCH Đảng bộ thị xã Phúc Yên)

 

luat_sua_doi_ltk

Đang truy cập: 11
Trong ngày: 164
Trong tuần: 1194
Lượt truy cập: 1422570

Xin cho biết ý kiến của bạn về trang thông tin điện tử Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Phúc?
Tốt
Khá
Trung bình
Kém

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỤC THỐNG KÊ TỈNH VĨNH PHÚCChung nhan Tin Nhiem Mang

Địa chỉ: Số 20

Lý Thái Tổ - Phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc

Điện thoại: 0211 3 861 139, Fax: 0211 3 843 841Email: vinhphuc@gso.gov.vn, cuctk@vinhphuc.gov.vn