.::. Cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội, cơ sở hành chính, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn .::. .............................................................................................................................................................................................................. ........................................  

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị tổng kết Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Ngày 31/10/2019,  Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tổng điều tra dân số và nhà ở là một trong ba cuộc Tổng điều tra thống kê quốc gia được quy định trong Luật Thống kê, thực hiện theo quy trình 10 năm một lần trên phạm vi toàn quốc. Được thực hiện trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc Tổng điều tra đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn. Trong đó, áp dụng đồng thời ba hình thức thu thập thông tin là: điều tra bằng phiếu trực tuyến sử dụng Internet, điều tra bằng phiếu điện tử trên thiết bị di động và điều tra bằng phiếu giấy truyền thống. Trong suốt quá trình tổ chức thực hiện, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh;  Ban Chỉ đạo các cấp đã phát huy vai trò, trách nhiệm, thực hiện từng công việc theo đúng kế hoạch đề ra, đặc biệt là thường xuyên kiểm tra, giám sát tại địa bàn trong suốt quá trình thu thập thông tin tại hộ dân để hỗ trợ kịp thời, đảm bảo chất lượng thông tin thu thập được. Đến nay, cuộc Tổng điều tra trên địa bàn tỉnh đã kết thúc thắng lợi.

 Theo kết quả sơ bộ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tổng số dân của toàn tỉnh Vĩnh Phúc vào thời điểm 0 giờ ngày 01/4/2019 là 1.151.154 người, đứng thứ 37/63 tỉnh, thành phố. Sau 10 năm, quy mô dân số của tỉnh đã tăng 3 bậc (năm 2009, đứng thứ 40/63 tỉnh, thành phố), tăng thêm 151.368 người. Tỷ lệ tăng dân số bình quân năm giai đoạn 2009-2019 là 1,41%/năm. Mật độ dân số là 932 người/km2 (tăng 120 người so năm 2009). Số hộ dân cư là 308.251 hộ dân cư, tăng 42.448 hộ so với năm 2009. Quy mô hộ bình quân là 3,6 người/hộ, cao hơn bình quân của cả nước (3,5 người/hộ) và giảm so với năm 2009 (3,8 người/hộ). Tỷ lệ hộ dân cư của tỉnh đang sống trong các ngôi nhà kiên cố và bán kiên cố đạt 98,9%, đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố. Diện tích nhà ở bình quân đầu người năm 2019 là 29,1m2/người, cao hơn bình quân toàn quốc (23,5m2/người) và đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau Bắc Ninh (29,9 m2/người)… Các chỉ số này đã phản ánh trong 10 năm qua tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt kết quả tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, điều kiện sống của người dân được nâng lên, nhiều chỉ tiêu đạt mức cao so với trung bình của cả nước.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận các kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện Tổng điều tra. Đồng thời, ghi nhận công sức đóng góp của gần 2.000 tổ trưởng và điều tra viên ở các xã, phường, thị trấn đã làm tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động điều tra cũng như sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, sự ủng hộ của toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh và sự tham gia với tinh thần trách nhiệm cao của công chức, người lao động ngành Thống kê Vĩnh Phúc. Kết quả từ cuộc Tổng điều tra này có ý nghĩa quan trọng, vừa phục vụ đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội  của địa phương, vừa là căn cứ để xây dựng Quy hoạch tỉnh và các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội hàng năm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: sau khi Tổng cục Thống kê công bố kết quả số liệu chính thức,  ngành Thống kê Vĩnh Phúc cần làm các báo cáo, chuyên đề phân tích chuyên sâu cho địa phương sử dụng để xây dựng các mục tiêu, nhiệm vụ, chính sách phát triển kinh tế, xã hội trong thời gian tới; đồng thời chia sẻ nguồn dữ liệu này để các sở, ban, ngành nghiên cứu và khai thác có hiệu quả.

Với thành công của cuộc Tổng điều tra, đã có 16 tập thể và 20 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 27 tập thể và 115 cá nhân được nhận Giấy khen của Cục trưởng Cục Thống kê - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài ra, 01 cá nhân đang được đề nghị Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, 2 tập thể và 4 cá nhận được đề nghị Bằng khen của Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

1tknhung

Bà Hà Thị Hồng Nhung - Cục trưởng CTK, Phó Trưởng ban thường trực trình bày Báo cáo Tổng kết TĐT

2tkthanh

Ông Lê Duy Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ TĐT tỉnh phát biểu tại Hội nghị

3tkanh

Ông Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban thi đua khen thưởng tỉnh công bố các QĐ khen thưởng

5tkkhenth

6tkkhenth

Trao thưởng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân

4tkhoinghi

Toàn cảnh Hội nghị

Bùi Thùy

 

luat_sua_doi_ltk

Đang truy cập: 8
Trong ngày: 119
Trong tuần: 1059
Lượt truy cập: 1423707

Xin cho biết ý kiến của bạn về trang thông tin điện tử Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Phúc?
Tốt
Khá
Trung bình
Kém

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỤC THỐNG KÊ TỈNH VĨNH PHÚCChung nhan Tin Nhiem Mang

Địa chỉ: Số 20

Lý Thái Tổ - Phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc

Điện thoại: 0211 3 861 139, Fax: 0211 3 843 841Email: vinhphuc@gso.gov.vn, cuctk@vinhphuc.gov.vn