.::. Cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội, cơ sở hành chính, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn .::. .............................................................................................................................................................................................................. ........................................  

Vĩnh Phúc ra quân điều tra thu thập thông tin về thực trạng Kinh tế xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2019

Sáng 01/10/2019, tại xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và Ủy ban nhân dân xã Trung Mỹ tổ chức Lễ ra quân điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2019.

Tham dự Lễ ra quân có đại diện Lãnh đạo, công chức Cục Thống kê và Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo và công chức Chi cục Thống kê huyện Bình Xuyên; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên cùng các điều tra viên, tổ trưởng điều tra, trưởng thôn có địa bàn điều tra và đại diện một số hộ dân của xã.

dtdt_thanh

Ông Lưu Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Trung Mỹ phát biểu khai mạc buổi Lễ ra quân

Mục đích của cuộc điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2019 (điều tra DTTS năm 2019) là thu thập thông tin về dân số, thu nhập, điều kiện nhà ở của hộ và các điều kiện kinh tế - xã hội nhằm phản ánh thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS để biên soạn các chỉ tiêu thống kê thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và Hệ thống chỉ tiêu thống kê về công tác dân tộc, phục vụ xây dựng và hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng DTTS giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, kết quả điều tra là cơ sở cập nhật hệ thống thông tin, dữ liệu thống kê về DTTS tại Việt Nam.

Đối tượng điều tra của điều tra DTTS năm 2019 là nhân khẩu thực tế thường trú tại các hộ dân cư người DTTS tính đến ngày 01/10/2019; các trường hợp chết của các thành viên trong hộ DTTS; điều kiện kinh tế - xã hội và nhà ở của hộ DTTS; tình hình kinh tế, an sinh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục của các xã, phường, thị trấn thuộc khu vực III, II và I (theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ) và các xã, phường, thị trấn không thuộc các khu vực trên nhưng có địa bàn vùng DTTS.

dtdtcphung

Ông Phùng Đắc Hưng - Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh phát biểu chỉ đạo

Trên địa bàn tỉnh, cuộc điều tra được tiến hành với hình thức điều tra chọn mẫu tại 64 địa bàn của 14 xã/thị trấn thuộc 5 huyện/thành phố và 41 UBND xã/thị trấn. Thời điểm điều tra là 0 giờ ngày 01/10/2019. Thời gian thu thập thông tin tại các địa bàn của tỉnh bắt đầu từ 01/10 và kết thúc chậm nhất vào 20/10/2019.

Đây là lần thứ hai Tổng cục Thống kê phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức cuộc điều tra này (cuộc điều tra trước đó được tiến hành vào tháng 8/2015). So với cuộc điều tra lần trước, điều tra 53 DTTS năm 2019 có 03 điểm mới là: (1) Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn điều tra; (2) Cải tiến thiết kế mẫu điều tra nhằm cung cấp số liệu về từng nhóm DTTS đại diện toàn quốc, các nhóm DTTS chính của từng huyện/thành phố; (3) Kết nối dữ liệu từ Tổng Điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Trong điều tra 53 DTTS năm 2019, để thu thập thông tin về hộ dân người DTTS trên địa bàn, điều tra viên phải tiến hành phỏng vấn trực tiếp và ghi thông tin vào phiếu điều tra điện tử (thông qua phần mềm điều tra được cài đặt trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh). Các thông tin về xã/thị trấn sẽ được UBND xã/thị trấn kê khai trên Trang thông tin điện tử của cuộc điều tra.

dtdthoi_nghi

Toàn cảnh Hội nghị

Ngày sau Lễ ra quân, các giám sát viên cấp tỉnh, cấp huyện cùng tổ trưởng và điều tra viên đã xuống địa bàn để tiến hành phỏng vấn thu thập thông tin tại các hộ dân cư. Sau đó, tổ chức họp rút kinh nghiệm về quy trình, phương pháp, nghệ thuật phỏng vấn, giải đáp các câu hỏi nghiệp vụ và các vấn đề khác gặp phải trong ngày đầu ra quân.

Cuộc điều tra 53 DTTS năm 2019 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc sẽ được Cục Thống kê tỉnh triển khai thực hiện đảm bảo Phương án điều tra và kế hoạch đặt ra./.

dtdt_thucte

Điều tra thu thập thông tin tại địa bàn

Ngọc Mai - Phòng Dân số - văn xã

 

luat_sua_doi_ltk

Đang truy cập: 63
Trong ngày: 440
Trong tuần: 1265
Lượt truy cập: 1432897

Xin cho biết ý kiến của bạn về trang thông tin điện tử Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Phúc?
Tốt
Khá
Trung bình
Kém

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỤC THỐNG KÊ TỈNH VĨNH PHÚCChung nhan Tin Nhiem Mang

Địa chỉ: Số 20

Lý Thái Tổ - Phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc

Điện thoại: 0211 3 861 139, Fax: 0211 3 843 841Email: vinhphuc@gso.gov.vn, cuctk@vinhphuc.gov.vn