.::. Cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội, cơ sở hành chính, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn .::. .............................................................................................................................................................................................................. ........................................  

Để thực hiện thắng lợi cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh, bám sát vào Kế hoạch số 08/KH-BCĐT ngày 23/11/2018 của BCĐ tỉnh Vĩnh Phúc về công tác tuyên truyền Tổng điều tra, Văn phòng BCĐ tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo BCĐ các cấp từng bước thực hiện công tác tuyên truyền Tổng điều tra theo đúng kế hoạch đề ra.

Công tác tuyên truyền có ý nghĩa hết sức quan trọng: Giúp các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân nhận thức được mục đích, ý nghĩa, nội dung cơ bản của cuộc Tổng điều tra; giúp các lực lượng tham gia Tổng điều tra nhận thức rõ nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong Tổng điều tra, từ đó thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao; giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác cho cơ quan thống kê nhà nước; đồng thời giúp tăng cường sự phối hợp của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ cho Tổng điều tra. Nhận thức được tầm quan trọng đó, ngay từ giai đoạn đầu về tuyên truyền công tác lập bảng kê chuẩn bị cho Tổng điều tra  (từ ngày 15/11-31/12/2018), Văn phòng BCĐ tỉnh đã phối hợp với đài phát thanh, truyền hình, báo viết, báo điện tử của tỉnh đăng tải các bản tin, phóng sự về công tác lập bảng kê - giai đoạn tiền đề cho cuộc Tổng điều tra. Để đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, BCĐ cấp xã quán triệt đến từng thôn, xóm, tổ dân phố lồng ghép tuyền truyền trong các cuộc họp ở cộng đồng dân cư (hội người cao tuổi, hội nông dân, hội phụ nữ...) để người dân nhận thức được quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc cung cấp thông tin phục vụ Tổng điều tra. Nhờ tuyên truyền thiết thực và sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân nên công tác lập bảng kê đã diễn ra thuận lợi, nhận được sự hợp tác và hưởng ứng nhiệt tình của người dân, tạo điều kiện cho người lập bảng kê hoàn thành công tác lập bảng kê đảm bảo chất lượng và thời gian quy định.

Tin tức về Hội nghị tập huấn nghiệp vụ và công nghệ thông tin của BCĐ tỉnh tổ chức cho cấp huyện từ ngày 19-22/2/2019 được đăng tải đồng loạt trên Đài phát thanh - truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Cổng thông tin điện tử tỉnh Vĩnh Phúc, Trang thông tin điện tử Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Phúc cũng giúp các tầng lớp nhân dân tiếp cận và nhận thức được phần nào về cuộcTổng điều tra sắp tới.

Bước vào đợt tuyền truyền cao điểm (từ 1/3-30/4/2019), Văn phòng BCĐ tỉnh đã có văn bản số 17/BCĐT-VP ngày 27/2/2019 về việc thực hiện công tác tuyên truyền Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Theo đó, công tác tuyên truyền được hướng dẫn cụ thể từ cấp huyện đến cấp xã. Đối với cấp huyện: tiếp nhận và phân phối đĩa CD và tài liệu tuyên truyền cho BCĐ cấp xã trước ngày 22/3/2019; phối hợp với các đơn vị liên quan treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, tuyền truyền trên xe lưu động; phối hợp với Đài phát thanh cấp huyện phát  tin, bài về các lớp tập huấn nghiệp vụ điều tra thu thập thông tin. Đối với cấp xã: tiếp nhận đầy đủ tài liệu tuyên truyền do BCĐ cấp trên cấp; phối hợp với các đơn vị liên quan treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích. Trong những ngày cao điểm từ 26/3 - 15/4/2019, BCĐ cấp huyện, xã tiến hành tuyên truyền bằng việc phát thanh nội dung từ đĩa CD, các câu Hỏi - Đáp về TĐT, mục đích, ý nghĩa, nghĩa vụ của tổ chức và công dân trong cuộc TĐT. Thực hiện tuyên truyền mạnh ở cấp xã để thông tin tiếp cận người dân dễ dàng hơn, phát thanh từ 2-3 lần/ngày trên đài truyền thanh xã, mỗi lần từ 25-30 phút. Đồng thời, tổ chức các cuộc họp dân hoặc các tổ chức đoàn thể để tuyên truyền về Tổng điều tra.

to_doi_tdt_2019

Tờ tuyên truyền phát cho các hộ dân

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền các cấp, ngày 5/3/2019 Văn phòng BCĐ tỉnh tiếp tục ban hành văn bản số 18/BCĐT-VP về việc hướng dẫn tổ chức thực hiện giám sát tuyên truyền Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Đối với tài liệu tuyên truyền phát cho cấp huyện, xã, Văn phòng BCĐ tỉnh đã hướng dẫn cụ thể về việc treo băng rôn, dán áp phích, khẩu hiệu, logo ở đâu, thời gian khi nào, số lượng mỗi đơn vị được cấp bao nhiêu... Những hướng dẫn cụ thể này là cơ sở để BCĐ cấp trên kiểm tra, giám sát tiến độ, quá trình thực hiện của cấp dưới và có những điều chỉnh, chỉ đạo kịp thời nếu có phát sinh.

Ngoài những tài liệu tuyên truyền kể trên còn có những tài liệu nhỏ nhưng lại rất thiết thực đó là: Sổ ghi chép phát cho điều tra viên có in logo và khẩu hiệu tuyên truyền trên trang bìa, logo nhỏ dán trên thiết bị di động, máy tính bảng cho điều tra viên, thẻ cho điều tra viên, tờ tuyên truyền về Tổng điều tra phát cho từng hộ dân. Những tài liệu này tuy nhỏ nhưng lại có tác động tích cực và tiếp cận người dân một cách gần gũi, chân thực nhất để người dân hoàn toàn tin tưởng và cảm thấy mình có trách nhiệm và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho điều tra viên.

Dưới sự chỉ đạo chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương, sự phối hợp tích cực của các ban ngành liên quan. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các tài liệu tuyên truyền trên đã được Văn phòng BCĐ tỉnh chuyển về cấp huyện để kịp thời phát cho BCĐ cấp xã, điều tra viên trong các Hội nghị tập huấn nghiệp vụ sẽ diễn ra trong tháng 3 này. Bài học kinh nghiệm từ các cuộc Tổng điều tra trước đây cho thấy, địa phương nào thực hiện tốt việc tuyên truyền thì địa phương đó nhận được sự ủng hộ và nhiệt tình cung cấp thông tin của người dân. Trên tinh thần đó, BCĐ tỉnh sẽ huy động toàn bộ lực lượng giám sát viên cấp tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tập huấn nghiệp vụ cũng như thực hiện công tác tuyên truyền tại cơ sở trong thời gian tới, tạo tiền đề cho cuộc Tổng điều tra được tổ chức thành công, hiệu quả nhất./.

Bùi Thùy

 

luat_sua_doi_ltk

Đang truy cập: 14
Trong ngày: 77
Trong tuần: 307
Lượt truy cập: 1836243

Xin cho biết ý kiến của bạn về trang thông tin điện tử Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Phúc?
Tốt
Khá
Trung bình
Kém

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỤC THỐNG KÊ TỈNH VĨNH PHÚCChung nhan Tin Nhiem Mang

Địa chỉ: Số 20

Lý Thái Tổ - Phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc

Điện thoại: 0211 3 861 139, Fax: 0211 3 843 841Email: vinhphuc@gso.gov.vn, cuctk@vinhphuc.gov.vn